windows888
หลังจากที่ไมโครซอฟต์ได้ปล่อยให้ดาวน์โหลดไฟล์สำหรับติดตั้ง Windows 8รุ่นพรีวิวไปเมื่อวานก่อน ซึ่งไฟล์ที่เปิดให้โหลดจะเป็นไฟล์ .ISO ซึ่งโดยปกติแล้วคนทั่วไปก็จะนำไฟล์นี้ไปเขียนหรือไรท์ลงแผ่น DVD อีกที เพื่อนำมาติดตั้งลงเครื่องคอมพิวเตอร์ แต่วันนี้ผมจะมีอีกเทคนิก ที่จะช่วยให้เราสามารถติดตั้ง Windows 8 ผ่านแผลชไดรว์ หรือ USB Drive กันครับ ยิ่งเดี๋ยวนี้ราคาถูกมาก เชื่อว่าเดี๋ยวนี้หลายๆ คนก็ต้องมีแฟลชไดรว์กันอยู่แล้ว หรือบางคนอาจเจอปัญหาที่เครื่องคอมไม่มีเครื่องอ่าน DVD หรือเกิดเสียขึ้นมา ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้ ที่จริงแล้วไม่เฉพาะ Windows 8 นะครับที่ทำ จะเป็น Windows อื่นๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน :)
ก่อนอื่นเราต้องมีตัวช่วยกันนิดหน่อย โดยชื่อโปรแกรมว่า Windows 7 USB/DVD download tool เป็นโปรแกรมฟรี! จากไมโครซอฟต์ ใช้สำหรับฟอแมตแฟลขไดรว์ให้สามารถบูตได้ แน่นอนถ้าฟอแมตข้อมูลเดิมที่มีอยู่ในแฟลชไดรว์ก็หายไปด้วยครับ ดังนั้นสำรองข้อมูลกันให้ดีๆ ก่อนทำการฟอแมตครับ
ตัวโปรแกรมนี้ทำงานไม่ซับซ้อนครับ มีเพียง 4 ขั้นตอนเท่านั้น
ขั้นแรก เมื่อเปิดโปรแกรมเข้ามา จะพบกับหน้าต่างให้เลือกไฟล์ .iSO ที่ของ Windows 8 ที่เราดาวน์โหลดมา

คลิกที่ USB Device
ตรวจสอบให้แน่ใจว่าขนาดความจุของแฟลชไดรว์เราเพียงพอกับขนาดไฟล์หรือเปล่า
เมื่อทำการฟอแมตเสร็จแล้ว ก็สามารถนำไปใช้ได้เลย
เวลาเอาไปใช้ ก่อนอื่นต้องตั้งค่าให้เครื่องคอมเลือกบูตจากแผลชไดรว์ก่อนนะครับ หลังจากนั้นเสียบแผลชไดรว์พร้อมกับตอนเปิดเครื่อง ก็จะเหมือนเป็นแผ่น DVD ติดตั้งทั่วไปครับ
ปล.ที่จริงแล้วไม่เฉพาะ Windows 8 นะครับที่ทำ จะเป็น Windows อื่นๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน :)

ดาวน์โหลด Windows 7 USB/DVD download tool